ขอ Norway Schengen Visa จากอังกฤษ


บล็อคที่แล้วเล่าเกี่ยวกับการขอ Schengen วีซ่าของประเทศฝรั่งเศษไปแล้ว คราวนี้จะมาเล่าถึงการขอ Schengen วีซ่าของประเทศนอร์เวย์กันบ้างครับ

ตัว Schengen วีซ่าของประเทศนอร์เวย์เราต้องไปขอผ่านบริษัทชื่อ VFS ครับ ต่างจากของฝรั่งเศษที่ใช้บริษัท TSL Contact โดย VFS เป็นตัวแทนของประเทศต่างๆในยุโรปเยอะเหมือนกัน คือ Belgium, Denmark, Germany, Greece, Hungary, Iceland, Norway, Italy, Spain, Sweden, Switzerland, แล้วก็ The Netherlands

visa-norway-1

โดยสำนักงานเค้าอยู่ที่ตึก Battleship สะดวกสุดก็เดินทางมาโดย tube ลงสถานี paddington แล้วเดินเลียบคลองมาครับ ก่อนจะมาก็ต้องนัดกับทาง VFS ก่อน โดยทำ Online ผ่านหน้าเว็ปเค้าครับ เอกสารที่ใช้ขอก็แทบจะเหมือนกับของ TSL เลย คือมีประมาณนี้ครับ

1. Passport แน่นอน ขาดไม่ได้ ไปขอวีซ่าเค้าหนิ อย่าลืมเช็คว่า VISA ของอังกฤษ ต้องมีอายุเหลืออย่างน้อยสามเดือนนะครับ ไม่งั้นขอวีซ่า Schengen ไม่ได้

2. รูปถ่าย พื้นหลังขาว

3. Visa Application form อันนี้ตอนที่เราทำการนัด Appointment กับทาง VFS เค้าจะให้กรอกแบบฟอร์ม พอกรอกเสร็จก็ปิ้นออกมาเลยครับ

4. Appointment Letter หลังจาก นัด Appointment เสร็จเค้าจะมี e-mail ส่งมาให้เรา ใน e-mail จะแนบไฟล์ PDF ระบุว่าใครจะมาขอ Visa ตามเวลาที่นัดบ้าง ก็ปิ้นอันนี้ไปด้วยครับ อ๋อถ้าเกิดจะไปพร้อมกันหลายคน เวลานัดให้นัดแค่คนเดียวพอนะครับ แล้วให้คนที่นัดระบุไปว่าจะมีใครไปพร้อมกันบ้าง ตอนมาถึงจะได้เข้าไปทำเรื่องพร้อมๆกัน

Screen Shot 2013-09-09 at 18.53.51

5. Proof of student status จดหมายรับรองจากทางมหาวิทยาลัย ว่าเป็นนักศึกษาจริง หลักๆคือ ตัวจดหมายต้องไม่เดิน 3 เดือน ระบุว่าเรียนคอสอะไร เป็นคอสแบบ full time หรือ Part time ตัวอย่างก็ประมาณนี้ครับ

student-cert

6. Bank Statement อายุไม่เกิน 3 เดือน จะเป็น Bank statement ที่ส่งมาทางจดหมาย หรือ เป็น statement ที่พิมพ์ออกมาจากเครื่อง แล้วเอาไปให้ เจ้าหน้าที่เซ็นต์ก็ได้ครับ

bankstatement-barclays bankstatement-online

7. Travel Insurance ผมซื้อผ่าน http://www.moneysupermarket.com/travel-insurance/ ทุกอย่างทำ Online ง่ายนิดเดียว ราคาก็แค่ 10 GBP ระยะเวลาประกัน 1 ปีเลยครับ

8. Travel Itinerary ก็ระบุว่าจะไปประเทศไหนบ้าง อยู่กี่วัน แล้วก็นอนที่ไหนครับ อันนี้เราทำเป็นตารางๆ ใส่ excel ไปให้เค้าครับ ที่สำคัญคือเอกสารต้องครับ ทั้งเครื่องบิน โรงแรม แล้วก็หากขอไปหลายประเทศในยุโรป ต้องแสดงวิธีการเดินทางระหว่างประเทศที่จะไปทั้งหมด อย่างถ้าจะไป Norway, Italy, Croatia ต้องระบุว่าจากอังกฤษจะไป Norway ยังไง จาก Norway จะไป Italy ยังไง แล้วก็จาก Italy จะไป Croatia ยังไง คืออะไรที่ต้องข้ามประเทศ ต้องแสดงทั้งหมดครับ ส่วนการเดินทางในประเทศนั้นๆ ยังไม่ต้องเอาไปแสดงก็ได้ครับ

Screen Shot 2013-09-09 at 19.04.08

เอกสารก็มีเท่านี้แหละครับ ค่าใช้จ่ายตอนที่เราไปทำมี ค่า Visa Fee £ 51.42 ค่า Service Charge £ 22.5 ค่าจดหมายส่ง passport กลับคืนมา £ 14.80 หรือถ้าจะไปรับเองที่ VFS ก็ไม่มีค่าส่ง passport ครับ

ทริปนี้พวกเราขอกันตอนเรียนจบแล้ว เลยเที่ยวก่อนกลับเมืองไทย มีข้อสังเกตุนิดนีงคือว่าเราไป Schengen Visa ตรงตามจำนวนวันที่จะไปแป๊ะ ไม่ขาด ไม่เกิน ก็ผิดหวังกันไปเล็กน้อย นึกว่าจะได้ 6 เดืิอนเหมือนตอนไปขอที่ฝรั่งเศษ แต่อาจจะเพราะว่าซ่าอังกฤษของเราใกล้จะหมดอายุแล้ว เค้าเลยให้แค่ตรงตามวันที่จะไปก็ได้ครับ ส่วนเวลาในการพิจารณาวีซ่าของพวกเราก็เร็วอีกเหมือนเดิมครับ ใช้เวลาประมาณ 2 วันทำการก็ส่ง passport กลับมาแล้วครับ

2 responses to “ขอ Norway Schengen Visa จากอังกฤษ”

  1. Sugar Palm Issari Avatar

    พอดีเรียนอยู่ที่อังกฤษเหมือนกันค่ะ จะขอ Belgium Schengen Visa จากอังกฤษ ต้องการสอบถามการเลือกซื้อ travel insurance ได้เข้าไปดูเว็บที่คุณจิรัชโพสต์ไว้แล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าควรเลือกยี่ห้อไหนดีค่ะ เพราะคำแนะนำของเว็บสถานทูตบอกไว้ดังนี้ค่ะ
    suitable, valid travel health insurance covering any costs of repatriation for medical reasons, emergency medical care and/or emergency hospital care or death during your stay/s on the SCHENGEN territory. This insurance must be valid for the whole of this territory and the whole of the stay. The minimum cover is 30,000 EUR. In principle, it is taken out in your own country. Ask the competent consulate about the insurance companies whose contracts are accepted;

    ตาล

  2. Sugar Palm Issari Avatar

    ไม่แน่ใจว่า min. cover 30,000 EUR ที่สถานทูตกล่าวถึง นี่หมายถึงแค่ medical ใช่มั้ยคะ แล้วประกันด้านอื่นๆเนี่ย สถานทูตเค้าไม่สนใจดูรึเปล่าคะ

    ตาล

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *