Review Airbnb.com – การจองห้องพักโดยเว็ป airbnb.com


เว็ป airbnb.com เป็นเว็ป ที่เปิดโอกาสให้คนทั่วๆไป แบ่งห้องว่างในบ้าน หรือ อพาร์ทเม้นท์ ของตัวเองให้คนอื่นเช่า Concept ของเว็ปคือ “What mine is yours” คือให้เรารู้สึกเหมือนเป็นเจ้าของบ้าน สามารถใช้สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆในบ้าน ได้เหมือนเป็นเจ้าของบ้านเอง

การใช้งาน airbnb

การใช้งาน airbnb ก็เหมือนเว็ปจองโรงแรมทั่วไป คือใส่ สถานที่ที่จะไป วัน check in check out แล้วก็จำนวนแขกที่จะเข้าพัก หลังจากนั้นเว็ปก็จะลิสรายชื่อห้องพักที่ว่างมาให้

airbnb-list

ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่า airbnb ไม่ใช่โรงแรม แต่เป็นบ้าน มาแบ่งให้เช่าซึ่งจะมี 3 ประเภทคือ บ้านทั้งหลัง (Entire Place) ห้องส่วนตัว (Private Room) หรือ ห้องแบบแชร์กัน (Shared Room) ก่อนจะจองก็ต้องอ่านรายละเอียดให้ดีว่าบ้านที่จะไปเช่าเป็นแบบไหน พอเลือกได้แล้วก็มาถึงขั้นตอนในการจอง ตอนนี้เราต้องอ่านรายละเอียดให้ดี ว่าการจองห้องนั้นทำอย่างไร โดยทั่วไปผู้ให้เช่าจะบอกไว้ว่าสามารถกดจองห้องได้เลย หรือว่าต้องส่งข้อความไปถาม แล้วให้เจ้าของห้องตอบรับมาก่อน

โดยส่วนมากแล้วห้องประเภทที่กดจองได้เลย (Instant Book) จะมีราคาค่อนข้างสูง ส่วนห้องที่ต้องส่งข้อความไปถามเจ้าของจะมีราคาถูกว่า วิธีการส่งข้อความไปถามเจ้าของห้องก็ไม่ได้ยากอะไร พอเราเจอห้องที่ถูกใจแล้วก็กด “Book It” ทางเว็ป airbnb จะมีการสรุป ราคา แล้วก็มีกล่องข้อความให้แนะนำตัวกับเจ้าของห้อง ว่าเราเป็นใคร เป็นการแนะนำตัวกันคร่าวๆ หลังจากนั้นเจ้าของห้องจะเข้ามาดู แล้วก็ตัดสินใจว่าจะให้เราเข้าไปเช่า ได้หรือไม่ ถ้าเจ้าของห้องกด Accept ทางเว็ป airbnb ก็จะกันวงเงินในบัตรเครดิตเราไว้ และส่งเมล์มาคอนเฟิร์ม พร้อมใบเสร็จ จึงถือว่าการจองห้องเสร็จสมบูรณ์

ตัวอย่างการติดต่อเจ้าของห้อง
ตัวอย่างการติดต่อเจ้าของห้อง

ระบบ Review

airbnb มีระบบ Review คือห้องที่ลงประกาศไว้จะมีผู้ที่เคยมาพักห้องนั้นๆ มา Review ไว้ ว่าสภาพแวดล้อมแวดล้อมเป็นอย่างไร สะอาดไหม การ  Check in ยากง่ายแค่ไหน ซึ่งตรง Review นี้ผมว่าค่อนข้างมีส่วนสำคัญว่าเราจะเลือกที่จะพักที่นั้นหรือไม่ เพราะว่าต่อให้ห้องพักดูดีมาก ราคาถูกมาก แต่ไม่มีคน Review หรือ Review แย่ ก็อาจจะทำให้เราไม่กล้าเข้าพักได้

ตัวอย่าง Review
ตัวอย่าง Review

นอกจากการ Review ที่พักแล้ว airbnb ยังเปิดให้เจ้าของห้องมา Review ผู้เช้าด้วย เพราะฉะนั้นถ้าเราไปเช่าห้องเค้า แล้วทำสกปรก ข้าวของเสียหาย ทางเจ้าของห้องก็จะมา Review เราไม่ดี ทำให้ครั้งต่อๆไป อาจจะไม่มีใครให้เราเช่าก็ได้ อันนี้ถือเป็นข้อดีกับทั้งสองฝ่าย

ข้อควรรู้เมื่อใช้งาน airbnb

  • ในประกาศ จะมีกฏของบ้าน หรือ House Rule ควรอ่านให้ดีว่าเจ้าบ้านห้ามทำอะไร หรือมีอะไรในบ้านที่เราใช้งานไม่ได้บ้าง
  • ควรดูให้ดีว่าเจ้าบ้านให้เรา check in ได้เวลาไหนบ้าง เพราะ airbnb ไม่ใช่โรงแรม เจ้าของบ้านอาจจะไม่สามารถมารอเรา checkin ได้ทั้งวัน
  • ส่วนมากตอน check in  เจ้าของบ้านจะพาเราเดินรอบบ้าน แล้วอธิบายว่าอะไร อยู่ตรงไหน เราสามารถใช้อะไรได้บ้าง อะไรที่เค้าถือว่าเป็นส่วนตัวห้ามเราเข้าไปใช้ ตรงนี้ต้องถามกันให้ดี
  • ราคาต่อวันอาจจะถูก แต่ให้ระวังค่าทำความสะอาด และค่าธรรมเนียมของ airbnb  ด้วย
  • เมื่อจองห้องแล้ว airbnb  จะทำการกันวงเงินไว้ทันที แต่จะไม่หักเงินการบัตรเครดิต จนกว่าเราจะเข้าพัก
  • Message ที่เราส่งทาง airbnb จะส่งเข้าไปยังมือถือของเจ้าของบ้านด้วย ทำให้ค่อนข้างมั่นใจได้ ว่าเจ้าของบ้านได้รับ message เราแน่ๆ
  • ใบ Confirm ของ airbnb สามารถใช้เป็นหลักฐานในการขอ VISA ได้
  • ส่วนมากไม่มีอาหารเช้าให้ แต่บางที่เจ้าของใจดี ก็จะเตรียมพวก ขนมปัง นม หรือ ซีเรียล ไว้ให้เรา
  • airbnb มีที่พักในเมืองไทยด้วย! แต่ผมไม่เคยใช้เลย ใครเคยใช้บอกด้วยนะครับ ว่าเป็นยังไงบ้าง

ประสบการณ์ใช้ airbnb จองที่พัก

ส่วนตัวผมเองเคยใช้ airbnb จองที่พัก 5 ครั้งใน 4 ประเทศแถบยุโรป ก็ประทับใจทุกครั้งเลย เพราะนอกจากจะถูกมากแล้ว ที่พักยังค่อนข้างดี และมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ เรียกว่าจ่ายราคา Hostel แต่ได้เหมือนโรงแรมเลยทีเดียว อาจจะมีบางอย่างดีกว่าโรงแรมด้วยคือบ้านส่วนมากจะมีเครื่องซักผ้า พร้อมผงซักฟอก ให้เราใช้ได้ฟรี ซึ่งหากคุณวางแผนเที่ยวยาวๆ การจองบ้านพักที่มีเครื่องซักผ้าก็อาจจะช่วยประหยัดได้ นอกจากเครื่องซักผ้าแล้วเราก็ยังสามารถใช้ครัวทำอาหารกินเองได้อีก

อย่างอันนี้เป็นประกาศของห้องพักที่ผมไปพักที่ Italy

italy

 

จะเห็นว่าที่พักคืนละ 1000 กว่าบาทเองครับ ซึ่งเรียกว่าถูกมากแล้ว ส่วนข้างล่างนี่จะเป็นสถานที่จริง ที่ผมถ่ายตอนไปเข้าพักครับ

อันนี้เป็นอีกที่ที่ Croatia จะเห็นว่าห้องใหญ่โตมาก แถมอุปกรณ์ครบครัน แถม Location ใจกลางเมือง

สรุป

สรุปคือ airbnb เป็นอีกทางเลือกนึงที่น่าสนใจในการจองห้องพักยามไปเที่ยว เพราะนอกจากจะราคาถูกว่าโรงแรมแล้ว อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ บางครั้งยังดีกว่าโรงแรมด้วยซ้ำไป แต่อาจจะยุ่งยากนิดนึงตรงที่ต้อง ติดต่อสื่อสารกับเจ้าของห้องก่อน ก็ถือเป็นอีกทางเลือก เวลาไปเที่ยวละกันครับ

One response to “Review Airbnb.com – การจองห้องพักโดยเว็ป airbnb.com”

  1. […] รีวิวการใช้งาน: blog.jirach.com/travel/review-airbnb-com […]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *