ไปเที่ยวรัสเซีย Moscow & St. Petersburg


รัสเซียเป็นอีกหนึ่งประเทศที่อยากไปมานานแล้ว เพราะเคยเห็นบ่อยๆในทีวี ว่ามีโบสถ์ที่ เป็นตุ่มๆ สีสวยๆ พอมาเรียนอังกฤษ เห็นว่าค่าตั๋วเครื่องบิน จากอังกฤษไปรัสเซียราคาค่อนข้างถูก แถมไม่ต้องใช้วีซ่าด้วย เลยไปซะเลย :)

DSC01003

และนี่ก็คือรูปภาพของโบสถ์ตุ่มๆ สีๆ หรือชื่อจริงๆว่า Saint Basil’s Cathedral ที่ทำให้อยากไปรัสเซียมาตลอด

การเดินทางไปรัสเซียรอบนี้ไปจากอังกฤษ ด้วยสารการบิน Easy Jet บินไปกลับมอสโค ราคาแค่ 150 ปอนด์เท่านั้น ถือว่าถูก ถ้าเทียบกับการไปยุโรปประเทศอื่นๆ ถ้าเทียบจากบินจากเมืองไทย ก็ถือว่าถูกมากๆ ตอนเข้าประเทศรัสเซียนี่เป็นครั้งแรกที่ไปต่างประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า รู้สึกเท่มากมาย  :mrgreen: ลงเครื่องปุ๊ป เดินเข้าช่องที่เขียนว่า Allied State ไม่ต้องกรอกใบเข้าเมืองอะไรทั้งนั้น เท่จัง  8-)

ความยากลำบากของการไปครั้งนี้คือการจองตั๋วรถไฟ โรงแรม และการพูดคุยกับผู้คนทั้งหลาย เพราะว่าคนรัสเซียยังพูดภาษาอังกฤษ น้อยจริงๆ ตอนแรกนึกว่าพวกวัยรุ่นๆ จะพูดกันได้เยอะ แต่พอเอาเข้าจริงๆ ก็พูดภาษาอังกฤษกันได้ไม่เยอะอย่างที่คิด แต่จะว่าไปแล้ว คนรัสเซียก็ใจดีนะ ถึงแม้หน้าตาเค้าจะดูดุอยู่ตลอดเวลาก็ตาม

การเดินทางในรัสเซียก็ถือว่าสะดวกพอควร เวลาไปต่างประเทศทีไร ชอบเปรียบเทียบระบบขนส่งมวลชลของเค้าเทียบกับของไทย แล้วก็เศร้าใจขึ้นมาทุกที เพราะว่ากรุงเทพเหมือนสร้างเมืองเพื่ออำนวยความสะดวกกับคนขับรถซะส่วนใหญ่ ต่างจากเมืองนอก ที่มีระบบขนส่งมวลชนแบบเยอะๆ ทำให้ไม่ต้องขับรถก็ไปไหนมาไหนสะดวก อย่างรัสเซีย ถึงแม้ทุกอย่างจะไม่ได้ทันสมัยไฮเทคแบบยุโรป แต่เค้าก็มีรถไฟ ใต้ดินไว้เดินทาง สะดวกกว่า กทม เป็นไหนๆ


จากรูปจะเห็นว่ารถไฟใต้ตินก็ไม่ได้ไฮโซ อะไรมากมาย bts บ้านเราเจ๋งกว่าเยอะ แต่เค้ามีสายครอบคลุมเมือง เดินทางสะดวกกว่ามากๆ

Peterhof Palace
Peterhof Palace
The Hermitage
The Hermitage
Catherine Palace
Catherine Palace
Somewhere in St. Petersburg
Somewhere in St. Petersburg
Peterhof Palace
Peterhof Palace
Street Art
Street Art
Smolny Convent
Smolny Convent
St. Isaac's Cathedral Reviews
St. Isaac’s Cathedral Reviews
Cathedral of christ the saviour
Cathedral of christ the saviour

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *