ขั้นตอนการสมัครงาน ExxonMobil


วันนี้ขอมาเล่าขั้นตอนการสมัครงานที่ ExxonMobil ครับ

1. เริ่มจากเห็นประกาศว่าจะมี Student Forum ที่คณะ เลยลงชื่อไป ซักพัก Exxon ก็โทรมา confirm ว่าจะไปแน่หรือป่าว สำหรับงาน Student Forum คืองานที่เอาผู้บริหารของ Exxon มานั่งทานข้าวร่วมกับ นศ. ก่อนเข้างานต้องเอา resume + transcript ไปให้เค้าด้วย งานเลี้ยงดีมาก จัดที่โรงแรมหรูกลางเมือง เริ่มต้นโดยการแนะนำหน่วยงานหลักๆ ของ Exxon เสร็จแล้วก็ไปกินข้าว มีพี่ๆมาร้องเพลง และระหว่างกินข้าว 1 โต๊ะ จะมีผู้บริหารของ Exxon 2 คนนั่งกินข้าว และให้ถามคำถามระหว่างกิน อาหารก็ค่อนค้างจะหรู มีหูฉลาม เป็นปักกิ่ง ฯลฯ

2. หลังจากกลับจาก Student Forum จะได้แฟ้มมาหนึ่งอัน ข้างในจะมีบัตรให้ไปสอบ TOEIC ฟรี เลยไปสอบ หลังจากสอบซักพัก เค้าจะส่งคะแนนไปที่ Exxon เลย แล้วค่อยมี HR โทรมาให้ไปสัมภาษณ์

3. วันสัมภาส ไปสัมภาษณ์ที่ตึกหะรินธร ตึกอยู่สาธร ระบบรักษาความปลอดภัยน่าจะดีมากกก จะฉี่ยังต้องมีบัตรไปแปะหน้าห้องน้ามเลย ขอแนะนำให้เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยก่อนถึงตึก!! การสัมภาษณ์ก็ค่อนข้างน่ากลัว มีผู้สัมภาษณ์ 3 คน ใช้ภาษาอังกฤษตลอดการสัมภาษณ์ พูดคุยกันตั้งแต่เรื่องทั่วๆไป ราคาน้ำมัน พันธมิตร จนไปถึงเรื่องทางเทคนิคและ Senior Project เรื่อง Senior Project นี่เล่ากันยาวมากๆ รวมๆเวลาสัมภาสเกือบ สองชั่วโมง

4. หลังสัมภาษณ์เป็นช่วงเวลาแห่งการ รอคอย รอไปเกือบเดือน มีพี่โทรมาบอกให้ไปตรวจร่างกายฟรีที่ โรงพยาบาล แถวๆตึก Exxon ตรวจร่างกายปกติไม่มีไรมาก

5. รอต่อ (3 อาทิตย์)

6. มี โทรศัพท์มา Offer ตำแหน่งให้ถามว่าเราโอเคไหม และถามว่า เริ่มงานได้เมื่อไหร่

7. รอต่อ (2 อาทิตย์)

8. มีโทรศัพท์มาแจ้งรายละเอียด เงินเดือน และผลประโยชน์ต่างๆ และถามว่าเราโอเคไหม และมีการนัดไปเซ็นสัญญา

9. ไปเซ็นสัญญา ที่ตึก Exxon

10. รอเริ่มงาน :-)

3 responses to “ขั้นตอนการสมัครงาน ExxonMobil”

  1. สมัครงาน Avatar

    ใช้เวลานานเหมือนกันครับว่าจะได้เริ่มงาน แต่ก็ยินดีด้วยครับ

  2. เกณฑ์ทหาร Avatar
    เกณฑ์ทหาร

    ถ้าไม่ผ่านการเกณฑ์ทหาร จะสมัครเข้า exxon mobil ได้มั้ยครับ

  3. […] บล็อก ที่แล้ว พูดเกี่ยวกับการสมัครงานที่ ExxonMobil ไป […]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *